Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2016

Bệnh trĩ là gì mà sao nhiều người lại mắc bệnh này?

Chúng ta ai cũng có thể mắc phải các loại bệnh về hậu môn khác nhau như là táo bón, apxe hậu môn, nứt kẻ hậu môn, viêm ống hậu môn... đặc biệt là bệnh trĩ. Bệnh trĩ có tỷ lệ người mắc bệnh rất cao không chỉ riêng Việt Nam mà còn trên các quốc gia khác. Vậy bệnh trĩ là gì mà sao nhiều người lại mắc bệnh này?

Hình ảnh bệnh trĩ
Hình ảnh bệnh trĩ

Tìm hiểu bệnh trĩ là gì?

  • Bệnh trĩ được các chuyên gia xếp đứng đầu trong các bệnh về trực tràng hậu môn. Bệnh hình thành do sự co giãn, phình to quá mức của các tĩnh mạch ở hậu môn tạo thành các đám rối tĩnh mạch gọi là búi trĩ.
  • Nguyên nhân hình thành do sự ý thức vệ sinh cá nhân của chúng ta chưa được tốt, cũng có thể do chế độ ăn uống không hợp lý, ăn quá ít chất xơ, rau quả, uống ít nước…hoặc do chúng ta  ngồi nhiều, đứng lâu, vận động quá sức hoặc không vận động…
  • Bệnh trĩ được chia làm ba loại là trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp và có bốn giai đoạn hình thành bệnh.
    • Giai đoạn đầu của bệnh trĩ là giai đoạn mà bệnh mới hình thành trên cơ thể của người bệnh. Khi ở giai đoạn này, người bệnh sẽ khó nhận ra bởi vì các dấu hiệu của bệnh không quá rõ ràng. Người bệnh chỉ có thể nhận biết qua các dấu hiệu như là thấy máu khi đi đại tiện hoặc dính vào giấy vệ sinh. Dần dần máu sẽ chảy nhiều hơn, có thể bắn thành tia và lúc này giai đoạn hai của bệnh đã được hình thành. Chúng ta nên đến bác sĩ chữa trị khi có những dấu hiệu của bệnh trĩ bởi khi bệnh ở hai giai đoạn đầu sẽ dễ điều trị hơn là khi bệnh đã chuyển đến hai giai đoạn còn lại.
    • Khi ở hai giai đoạn cuối là giai đoạn 3 và 4, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau hơn, lúc này bệnh sẽ khó điều trị hơn và nếu bệnh nhân không chữa trị bệnh kịp thời, bệnh sẽ biến tính dẫn đến biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là ung thư hậu môn trực tràng có thể gây chết người.
Hình ảnh thực tể của bệnh trĩ
Hình ảnh thực tể của bệnh trĩ
Bài liên quan: Dấu hiệu đi ngoài đại tiện ra máu đỏ tươi


=> Tóm lại: Chúng ta không nên xem thường các bệnh hậu môn trực tràng nhất là bệnh trĩ. Trị bệnh trĩ ở giai đoạn mới phát rất dễ dàng, chi phí thấp, tránh chủ quan để búi trĩ phát triển lớn hơn sẽ gây khó khăn khi chữa trị và chi phí cũng sẽ rất cao. Lưu ý phải lựa chọn cơ sở chữa bệnh uy tín để có kết quả điều trị tốt nhất.