Thứ Năm, 20 tháng 10, 2016

Dấu hiệu đi ngoài đại tiện ra máu đỏ tươi.

Gần đây, trung tâm tư vấn của phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi chúng tôi nhận được không ít các câu hỏi liên quan đến hiện tượng đi cầu ra máu đỏ tươi cũng như máu đỏ thẫm. Trường hợp này khiến người bệnh vô cùng hoang mang và lo lắng, không biết đã mắc bệnh gì và cách xử trí ra sao. Chính vì vậy, hôm nay, các chuyên gia về bệnh lý ở hậu môn trực tràng của phòng khám sẽ trả lời thắc mắc của các bạn.

Đại tiện ra máu có nhiều kiểu khác nhau, mỗi một kiểu đi đại tiện, kiểu máu chảy ra có thể thể hiện những bệnh lý không giống nhau. Chính vì vậy, các bạn cần phải quan sát kỹ kiểu đi đại tiện ra máu để chẩn đoán bệnh chính xác nhất.

Một số bệnh lý liên quan đến hiện tượng đi đại tiện ra máu đỏ:

Bệnh trĩ liên quan đến dấu hiệu đi ngoài ra máu đỏ tươi
Bệnh trĩ liên quan đến dấu hiệu đi ngoài ra máu đỏ tươi
  • Bệnh trĩ: Là dạng bệnh lý quen thuộc, xảy ra ở vùng hậu môn trực tràng, biểu hiện chính là đi đại tiện ra máu tươi, tại vùng hậu môn xuất hiện dị vật màu đỏ nhuận hoặc màu phớt xanh, chuyển động gặp nhiều khó khăn.
  • Bệnh nứt kẽ hậu môn: có thể đi kèm với bệnh táo bón mãn tính hoặc bệnh trĩ, máu được hình thành từ các kẽ nứt hình thoi ở rìa vùng hậu môn. bản thân người bệnh sẽ có cảm giác đau nhức, rát ở khu vực vùng hậu môn, triệu chứng này thường tăng lên lúc bệnh nhân đi đại tiện và kéo dài đến vài giờ đồng hồ sau đó.
  • Táo bón: Bệnh táo bón cũng được xếp vào 1 trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra hiện tượng đi cầu ra đỏ máu tươi. Phân có bề mặt thô rát có thể gây lớp niêm mạc mềm của ống ở vùng hậu môn bị tổn thương và xuất huyết, máu chảy ít cũng như dính lên bề mặt phân.
  • Bệnh về đường tiêu hóa: Máu có màu thâm đen là do thời gian bị tồn đọng trong cơ thể quá lâu dẫn tới tình trạng bị oxy hóa hoặc con đường di chuyển quá dài, thường bắt nguồn từ những tổn thương thực thể nằm ở đoạn trên của ống tiêu hóa.
  • Bệnh polyp đại tràng và trực tràng: bệnh nhân đi cầu ra máu không đau, trong phân có lẫn máu cũng như dịch nhầy.
Để hạn chế trường hợp đi đại tiện ra máu bạn cần phải thực hiện một số điều sau:
  • Tránh ăn các thức ăn cay và các loại chất kích thích.
  • Không nên ngồi lâu, đứng lâu.
  • Không để tinh thần hay thân thể bị mệt mỏi quá lâu, tránh suy nghĩ nhiều, stress, giữ tinh thần luôn lạc quan, thoải mái.
  • Tập thể dục ít nhất 30 phút/ngày, vận động nhẹ nhàng không quá nặng.
  • Khi nhận thấy ra các dấu hiệu bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế để kiểm tra cũng như theo dõi trường hợp bệnh để tránh biến chứng của bệnh về sau này.
Bệnh nhân đến khám khi đi ngoài ra máu đỏ tươi thẫm tại đa khoa Nguyễn Trãi
Bệnh nhân đến khám khi đi ngoài ra máu đỏ tươi thẫm tại đa khoa Nguyễn Trãi
Bài viết: Dấu hiệu đi ngoaid đại tiện ra máu đỏ tươi