Chủ Nhật, 13 tháng 11, 2016

Nguyên nhân gây bệnh polyp hậu môn là gì

Polyp hậu môn là một loại bệnh thuộc nhóm  bệnh lý về hậu môn trực tràng. Bệnh hình thành bởi những khối u lồi hình elip hoặc hình tròn có cuống có thể di chuyển trong đường ruột, chúng được sinh ra do sự tăng sinh quá mức của niêm mạc hậu môn. Tuy không nguy hiểm nhưng nếu polyp hậu môn không được điều trị sớm có thể là nguyên nhân dẫn đến ung thư hoặc các bệnh nguy hiểm khác.

Hình ảnh bệnh polyp hậu môn
Hình ảnh bệnh polyp hậu môn

Nguyên nhân gây bệnh polyp hậu môn là gì?

  • Do chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày không hợp lý: Ăn thiếu chất, ăn nhiều đồ ăn cay nóng gây kích ứng cho hậu môn cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh polyp hậu môn.
  • Do hậu môn bị tổn thương hoặc có vật lạ: Hậu môn bị tổn thương do việc vệ sinh không đúng cách, chà sát hậu môn quá mạnh, bị táo bón lâu ngày, bị apxe hậu môn… khiến hậu môn bị viêm nhiễm, sung huyết cũng là nguyên nhân gây ra polyp hậu môn.
  • Polyp hậu môn trực tràng có thể bắt nguồn từ nhân tố di truyền, do gen đột biến…
  • Những bất thường ở ống hậu môn, ống hậu môn cong, hẹp khiến cho việc tống chất thải gặp khó khăn, lâu dần sẽ tích tụ mủ ở hậu môn và gây viêm nhiễm hậu môn.
  • Ngoài ra, nhiễm khuẩn lao, vi khuẩn lao cũng là một trong những nguyên nhân gây ra viêm nhiễm hậu môn và tạo thành polyp vùng hậu môn.

Trong những trường hợp thông thường, nguyên tắc điều trị polyp hậu môn như sau:

Tránh ăn đố cay nóng để phòng chống và điều trị bệnh polyp hậu môn
Tránh ăn đố cay nóng để phòng chống và điều trị bệnh polyp hậu môn

  • Ở giai đoạn đầu, bệnh không cần điều trị đặc biệt, chỉ cần chú ý ăn uống, hạn chế ăn đồ cay và uống nhiều bia rượu. Vào giai đoạn cuối, bác sĩ yêu cầu bệnh nhân phải phẫu thuật, nếu không thì không thể điều trị triệt để, tận gốc.
  • Nên ăn các hoa quả tươi, rau xanh, các thức ăn hỗn hợp đường giúp cho đại tiện dễ dàng. Ăn uống thích hợp và thói quen vệ sinh tốt có thể phòng chống được bệnh trĩ thậm chí có thể giúp hồi phục nếu trĩ nhẹ.
  • Polyp lành tính nhỏ hơn 1cm có thể trực tiếp cắt bỏ thông qua nội soi. Nếu đường kính polyp dài quá 1cm, cách hậu môn trong khoảng 10 cm, có thể trực tiếp cắt bỏ qua đường hậu môn, kết tràng cách trên 10 cm có thể cắt bỏ qua nội soi vùng bụng. Nếu polyp ác tính cần xử lý theo nguyên tắc u nang ác tính như: phẫu thuật qua nội soi vùng bụng hoặc mổ bụng phẫu thuật.