Thứ Hai, 19 tháng 12, 2016

Bệnh rò hậu môn chảy mủ có nguy hiểm không?

Bệnh áp xe hậu môn nếu không được sớm chữa trị hoặc chữa trị không dứt điểm các ổ áp xe sẽ biến chứng thành bệnh rò hậu môn. Các lỗ rò hậu môn chảy mủ liên tục, khó lành lâu ngày khiến bệnh phức tạp khó chữa trị hơn gây ảnh hưởng cho người bệnh nhiều hơn. Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu rò hậu môn chảy mủ có nguy hiểm không qua bài viết này.

Các nguyên nhân gây bệnh rò hậu môn chảy mủ:

Áp xe hậu môn gây ra rò hậu môn chảy mủ
Áp xe hậu môn gây ra rò hậu môn chảy mủ


  • Apxe hậu môn: Đây là cũng là một bệnh lý phổ biến ở vùng hậu môn. Các ổ apxe hậu môn này kéo dài sẽ dẫn tới tình trạng việc vỡ ra chảy mủ khiến cho viêm nhiễm lan rộng và lâu dần sẽ tạo thành những đường rò ở hậu môn.
  • Vùng hậu môn không đuợc vệ sinh sạch sẽ: Khi bài tiết nuớc tiểu và phân mà không vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn khiến cho các vùng cơ ở hậu môn bị ngứa, viêm nhiễm tạo mủ.
  • Các lỗ rò có hiện tượng chảy mủ khiến cho việc đi đại tiện trở nên khó khăn hoặc lỗ hậu môn co nhỏ, gây thuyên tắc hậu môn, dịch mủ ứ đọng bên trong lâu dần hình thành apxe hậu môn và các lỗ rò hậu môn.
  • Các cơ thắt phân thành nhiều nhánh xuyên qua ống hậu môn làm cho các ổ mủ rò rỉ ra ngoài dẫn đến viêm nhiễm.
  • Lỗ rò thông qua giữa các cơ vòng hậu môn khiến các cơ vòng liên tục co thắt hoặc giãn ra gây áp lực lên lỗ rò, ảnh hưởng đến việc bài xuất mủ dễ dẫn đến nhiễm trùng và gây khó khăn cho việc trị liệu.
Hình ảnh đường rò hậu môn chảy mủ
Hình ảnh đường rò hậu môn chảy mủ


Bệnh rò hậu môn chảy mủ có nguy hiểm không?



  • Làm tăng số lượng đường rò: nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn tới lây lan nhanh chóng, hình thành rò hậu môn đa phát, rất phức tạp, khó điều trị. Ngoài ra, khi số lượng đường rò và lỗ rò tăng lên sẽ gây ảnh hưởng tới sự co khép hậu môn, làm bệnh nhân đại tiện khó khăn, luôn có cảm giác đi không hết.
  • Gây nhiễm trùng: khi lỗ rò đã hình thành khiến người bệnh bị nhiễm trùng phát viêm, bị đau nặng ở hậu môn, các lỗ rò bị loét làm chảy mủ dơ bẩn đồ lót. Mủ sẽ kích thích da vùng hậu môn gây ngứa ngáy nghiêm trọng. Thời gian dài có thể làm cho cơ thể suy nhược, thiếu năng lượng, giảm sức đề kháng, tình trạng chảy mủ cũng thường xuyên hơn.
  • Gây ung thư: Các lỗ rò phát triển khắp hậu môn, hình thành lỗ rò ở trực tràng niệu đạo, trực tràng bàng quang, nếu không được hỗ trợ điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ phát triển thành ung thư hậu môn trực tràng.
  • Ngoài ra, đối với nữ giới bệnh rò hậu môn chảy mủ còn đặc biệt nguy hiểm vì hậu môn và âm hộ nằm cạnh nhau nên dễ dàng gây các bệnh phụ khoa, ảnh hưởng đến đời sống tình dục và khả năng vô sinh rất cao.


Rò hậu môn chảy mủ gây viêm nhiễm hậu môn
Rò hậu môn chảy mủ gây viêm nhiễm hậu môn