Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

Nguyên nhân của bệnh nứt kẽ hậu môn

Xã hội phát triển quá nhanh dẫn tới biến đổi các thói quen sinh hoạt hàng ngày, môi trường sống ô nhiễm gây ra các bệnh về ở vùng hậu môn trực tràng gia tăng. Trong đó không thể không kể tới bệnh nứt kẽ tại vùng hậu môn. Nứt kẽ ở vùng hậu môn sẽ gặp ở bất kì một ai đặc biệt là người già cũng như trẻ nhỏ. Vậy tại sao lại bị nứt kẽ hậu môn?

Hình ảnh bệnh nứt kẽ hậu môn
Hình ảnh bệnh nứt kẽ hậu môn

Vì sao gọi là nứt hậu môn?
  • Bệnh nứt ở hậu môn là tình trạng xuất hiện vết loét nông như vết rách nằm ở ống cũng như rìa ở hậu môn. Các vết này có chiều dài từ 0,5cm – 1cm khiến bệnh nhân luôn cảm thấy đau rát khi đi cầu và lúc bình thường. Bệnh có khả năng gặp ở trẻ nhỏ, người già cũng như phụ nữ sau lúc sinh.
Vậy lí do hình thành dẫn tới bệnh là gì?
1. Táo bón
  • Đây được xác định là yếu tố nguy cơ trước hết gây bệnh nứt kẽ hậu môn. khi bị táo bón, khối phân thường to và cứng, rất khó đi qua ống ở hậu môn. Do đó, bệnh nhân có khả năng ngồi rất lâu và dùng nhiều sức để rặn nhằm tống phân ra ngoài. Nếu như không có biện pháp khắc phục kịp thời, bệnh nhân có khả năng thấy có máu lẫn trong phân hoặc dính ở giấy vệ sinh, ở hậu môn đau rát cũng như ngứa như kiến cắn.
2. Bệnh lý cùng ở vùng hậu môn – trực tràng
  • Nói chính xác hơn thì nứt kẽ vùng hậu môn vừa là nguyên do vừa là triệu chứng của những căn bệnh này. Nứt kẽ tại vùng hậu môn nếu không được chữa trị cũng như vệ sinh đúng cách sẽ biến tổn thương thành môi trường lý tưởng cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển, từ đó sinh ra nhiễm khuẩn, nhiễm trùng tại vùng hậu môn. Đặc biệt, nhiễm trùng sẽ gây viêm ở vùng hậu môn cấp cũng như mãn tính.
  • Nứt kẽ ở vùng hậu môn là do những người mắc bệnh trĩ, polyp hậu môn,...bị nhiễm trùng cũng như gây ra viêm khối huyết tĩnh mạch từ đó dẫn tới bệnh nứt kẽ ở hậu môn.
Hình ảnh trước và sau điều trị bệnh nứt kẽ hậu môn
Hình ảnh trước và sau điều trị bệnh nứt kẽ hậu môn
3. Do thói quen đại tiện:
  • Thói quen đọc sách báo khi đi đại tiện kéo dài, dễ hình thành các bệnh về trực tràng ở hậu môn. Thói quen vừa đại tiện vừa đọc báo, vừa hút thuốc…. khiến cho thời gian đại tiện lâu sẽ gây cho máu bị dồn ứ ở trực tràng.
4. Các căn nguyên khác:
  • Nhiễm trùng do vệ sinh ở hậu môn không sạch có khả năng.
  • Quan hệ tình dục qua hậu môn: do vùng hậu môn không buộc phải là cơ quan sinh dục nên khi quan hệ qua hậu môn rất dễ dẫn tới tổn thương tới các niêm mạc dẫn tới nứt kẽ ở hậu môn.
Ngoài những căn nguyên trên, tiền sử tiểu phẫu vùng hậu môn – trực tràng, mang thai, ngồi hoặc đứng nhiều,...cũng được cho là những hành vi nguy cơ gây nứt kẽ hậu môn. Để phòng tránh căn bệnh này, bạn buộc phải bổ xung nhiều chất xơ, sữa chua và nước vào khẩu phần ăn, hạn chế các chất kích thích, tập thoái quen đi đại tiện khoa học...

Video tham khảo thêm về bệnh nứt kẽ hậu môn